Tuesday, June 24, 2008

mapipilitang magbukas ng delata sa bayugo

Mapipilitang magbukas ng delata ang mga taga-Bayugo…” sabi sa akin ng isang tagabayang kakilala isang araw na piyesta ng Bayugo, ilang taon na ang nakalilipas.

Hindi ko agad na-gets ang kanyang ibig sabihin subalit nang aking makita ang maraming tagabayang papunta ng Bayugo para mamiyesta, natawa na lang ako at sumang-ayon sa kanyang sinabi, “oo nga, mapipilitan ngang magbukas ng delata” habang ini-imagine ang isang eksena sa isang bahay sa Bayugo na sa sobrang dami ng namiyesta, naubos na ang kanilang handa at nagbubukas na lang ng mga delata para lang may mapakain sa mga tao (incidentally, ayon sa May 2008 survey dito sa blog, 55% ng mga bumoto ang nagsasabing masarap mamiyesta sa Bayugo. Bakit kaya?).

Pwede namang diretsang sabihing maraming mamimiyesta sa Bayugo, tipikal sa isang taga-Jalajala na lagyan ng kulay at pabulaklakin ang nais sabihin. Hindi ito unique sa Jalajala, alam ko, subalit gaya nga ng naisulat ko dati, may mga sinasabi tayong parang sa Jalajala ko lang naririnig.

Case in point, si Pips. Nagkukwento siya nun tungkol sa isang sabong na kanyang napanood. Patay kasi agad ang isang manok sa unang pagtalon pa lang. “Walang-wala sa manok ng Orig, oh…” sabi nya habang pinipitik-pitik ng kanyang hinlalaki (thumb) ang kanyang hinliliit (pinkie finger) na para bang pinapahiwatig na walang kalaban-laban ang manok, sisiw lang, isa lamang dumi sa kanyang hinliliit na pinipitik-pitik lang para maalis. “Orig” din ang tawag niya sa mga taong magaling sa isang bagay. Sa kanya ko din narinig ang expression na “sigaw, aba”.

Then one time, habang nakatambay kami sa isang tindahan sa gitnangbayan, dumating si Bob, uhaw na uhaw at bumili ng isang litrong coke. Tinungga nya iyon.

“Walandya si Bob, aba, nagpapang-abot ang bula…” sabi ng tindero.

Natawa na lamang kami. Imagine-in nyo na tumutungga kayo ng Coke, di ba bubula siya sa loob? Now, isipin nyo na sa sobrang uhaw, sunud-sunod ang ginawang pag-inom ni Bob na nagpapang-abot ang bola sa loob ng bote ng Coke. Imposible, oo, pero nais lamang sabihin ng tindero na uhaw na uhaw nga si Bob.

Kung bagong salta kayo sa Jalajala at may isang lalaking tumawag sa inyo ng “pamangkeng” subalit di nyo naman siya kakilala at sigurado kang di ka nya pamangkin, wag kang mag-alala., hindi siya isang long-lost relative. Siya ay si Ogie A. at mahilig lang siyang tumawag ng ganun sa kahit na sinong na-tripan nyang tawagin.

Isa ako dun.

Pero teka, pamangkin nga ata ako ni Ogie… hmmmmmnnnn…

No comments: