Tuesday, August 21, 2007

mga lihim na bumabalot sa loob ng munisipyo

(isinulat ni CRISELDA CATYALISS, isang taga Jalajala)

Marami na akong naririnig na pasalinsalin na mga kwentong halos di ko mapaniwalaan. Gayon pa man, naniniwala ako sa mga taong naranasan o nakasaksi ng di pangkaraniwan at kahilahilakbot na pangyayare na hanggang sa ngayon ay di pa ren naten maipaliwanag kung saan nagmula o papano nangyayare.

Isang hapon, di ko namalayan na tinatahak ko na pala ang daanan papuntang gusali ng munisipyo. Dahil likas na sa akin ang pagiging tsimoso at usesero di na ako nangiming magsiyasat at magmanman.

Tulad ng aking inaasahan, nakita ko ang matagal ng empleyado na nagtatrabaho don sa munisipyo (si Aling Tita yon). Dahil nga sa pagiging tsimoso ko ay di na ako nag atubiling magtanong sa kanya tungkol sa nasabing gusali. Dahil na ren siguro sanay na ren sya na magkwento ng kung anu-anong bagay o pangyayare na di pangkaraniwan ay di na ren sya nag atubiling ipagkait kung ano man ang kanyang nalalaman at naranasan.

Ayon sa kanyang nasaksihan , isang hapon daw habang nag-aagaw ang dilim at liwanag ay may narinig syang kalabog na nagmumula sa gawing itaas ng nasabing gusali. Sa mga oras na yon ay nasa ibaba sya ng munisipyo. Halos kilabutan daw sya nung mapukaw ang kanyang atensyon ng mapatingin sya sa gawing bintana ng gusali, dahil di nya inaasahan na may makikita syang animo’y anino ng isang lalake na nakatalikod na aktong nagwawalis sa taas (oops, di po si mama Rey yon, baboy po ang hinihila nya-- di walis). Nag-aalangan man syang umakyat para alamin kung sino man yon,umakyat na rin si Aling Tita para tuklasin kung ano man o sino man ang nandoon. Halos wala ng tao doon sa session hall, dahil sa ganong oras ay tapos na ang trabaho at nag-uwian na ang mga empleyado. Habang binabaybay nya ang daan papunta sa hagdanan, halos magtayuan ang kanyang balahibo at pakiramdam nya ay nanlalake ang ulo nya. Dahil na rin sa kanyang pagiging responsableng empleyado gusto nyang malaman kung sino ang naiwan na tao sa nasabing lugar. Nagulat sya nang pagpasok nya sa loob ng session hall ay wala syang naabutan o nakitang kahit bakas man lang ng tao na nanggaling don. Biglang nagtayuan ang mga balahibo nya nang mapatingin sya sa gawing itaas na kung saan nakahanay ang mga lumang larawan ng mga dating namuno sa ating bayan at hindi raw sya nagkakamali nang makita nya ang isang larawan doon na halos kawangis ng lalaking nakita nya sa bintana. Sa ganong pagkakataon, ipinagwalang bahala na lang nya kung ano man ang kanyang nasaksihan dahil para sa kanya ay isa lang yon sa maraming bagay na kanyang nakita o nasaksihan sa loob ng lumang gusali ng munisipyo.

At dahil na ren sa istoryang nabanggit, ni Aling Tita sa akin, di na ren ako nahiyang sumagap pa ng bagong tsismis (di po ako walking encyclopedia ah). Naabutan ko that time ang isang pulis na nakaupo sa paanan ng rebulto ni Rizal sa tapat ng munisipyo. Itago na lang po naten sya sa pangalan “Talap” (retired na po ata sya ngayon). Ayon sa kanya, sa haba at tagal ng paglilikod nya sa nasabing gusali ay marame na ren syang naramdaman at naranasan kakaiba na mahirap ipaliwanag. At ang pinakang nakakatakot at nakakatindig balahibong nasaksihan nya doon ay tungkol sa white lady (oyyy di si Brenda yon ah) Mag-uumaga na daw ng mga sandaling yon habang naka night duty sya. Nakahiga raw sya sa ibabaw ng committee table sa may basketball court. Napukaw sya ng isang liwanag na nanggagaling sa stage. Ang akala nya ay namamalik mata lang sya at paulit ulit nyang kinusot ang kanyang mata (di po ito pelikula ah) subalit di sya nagkamali sa kanyang nakita; isang babae na nakaputi na di nakasayad ang mga paa sa lapag (di po sya kasali sa Miss Gay… di kaya nag show lang sya don?). Ang babaing nabanggit ay nasa posisyon sa gawing ulonan o gawing taas ng isang pang kasamahan niyang pulis na natutulog sa stage (tulog kase ng tulog eh) at ang nasabing babae na nakaputi ay nakatunghay sa pulis na natutulog (di kaya gusto nyang gisingin ang pulis). Dahil sa bilis ng pangyayare ay biglang naglaho din sa paningin ni Talap ang babaeng ito. Nagdudumali syang pumunta sa kinaroroonan ng nasabing pulis sa stage at halos di makapaniwala ang nasabing pulis sa mga kinuwento ni Talap. Makaraan ang ilang buwan, nagkasakit ang nasabing pulis sa stage at binawian ng buhay.

Wag na po nating alamin kung sino man yung pulis na yon, matagal na po syang patay at ayon na ren po sa kanyang anak na aking kaklase ay may nag-aalaga daw sa kanyang tatay na itim na duwende (di si Ungga Ayala yon ah) at kung anu-ano pang laman lupa na di nakikita, na ama lang nya nakakakita non. Ayon den sa albularyo na tumingin sa kanyang ama, dapat daw ay puntahan nila ang nitso matapos ang 3 araw na pagkakalibing ng kanilang ama at nabanggit ng albularyo na maaari rin na di na nila makikita ang katawang tao ng kanilang ama dahil kukunin daw yon ng lamang lupa at mga inkanto na nag-aalaga sa kanyang ama. Kayo na po ang bahalang humusga kung maniniwala man kayo o hindi. May mga bagay daw sa ating daigdig na mahirap ipaliwanag kung saan nagmula o papano nangyyare. At maraming nagsasabe na mas nauna pa daw sila kesa sa atin na naninirahan sa iisang lugar kung saan tayo naka posisyon.

Ang isa pang kwento ay tungkol naman sa hagdanan ng munisipyo. Marame raw nakasaksi at nakarinig ng ingay na nagmumula sa tanikala na hinihila daw ng isang prayleng kastila na nakabota at itong pangyayareng ito ay naririnig sa kalagitnaan ng gabe. Ayon sa mga kwento ng matatanda, itong nasabing pare ay don namatay at pinugutan ng ulo sa nasabing lugar.

Ayon den kay Talap, may mahiwagang babae na pinaglalaruan ang mga pulis habang sila ay natutulog tuwing naka night duty sa gabe. Ang nasabing babae ay dumadaan daw sa kanilang panaginip na aktong sila ay sinasakal at napapabalikwas daw sila dahil animong tutoo ang nangyare na pagkagising nila ay wala naman kahit sino ang nandon kasabay ng pagtataasan ng kanilang balahibo at panlalake ng ulo.

Ang mga pangyayare pong ito ay ayon sa mga taong nakasaksi at nakaramdan ng kung anu-anong pangyayare na di maipaliwagan ngunit sa mga panahong ito ay di na po naten alam kung nangyayare pa ito o hindi na.

At kung may alam pa kayo na pwedeng idagdag o ibahagi, isama na lang po nyo sa blog na ito…..

***
  • nabungkal ko ang mga pictures sa lumang photoalbum ng lola ko. Munisipyo circa 1980's.
  • alam nating lahat na ginagawa na ang bagong munisipyo sa may highway sa brgy. 1st district pero alam ba natin na ang lumang munisipyo ay gagawin daw isang museum? tama po, magkakaroon na ang bayan natin ng isang museum kung saan (sana naman) ay mas malalaman natin ang history ng ating bayan.

159 comments:

Anonymous said...

maganda pla municipyo noon kahit parang antik eh, napakahistorical ang dating, ramdam mo ang past generation, na nahighlight pa ng monument ni Rizal sa tabi ng Flagpole. pwede nga siya museum. the structure itselt is a piece.!


vicks Vaporub

Anonymous said...

nakakatkyut na naman nun. cguro ganun tlaga yun mga lugar na luma at walang nakatira sa gabi, pinamamahayan ng galang spirits.

Anonymous said...

nyay! parang kilala ko pa yata yung naka-barong sa 2nd pix...hehehe.

paolo said...

vicks, sa akin nga, mas gusto ko pa itsura ng munisipyo nun kesa ngayon na mukhang masikip yung lugar gawa ng covered court at yung ginawang 2nd floor sa ibabaw ng offices sa baba.

anonymous, yup. matagal na rin kasi yung building kaya di nakapagtatakang may mga istoryang ganun.

reyna, sino yun? ang kilala ko ata yun pulis hehe mas gusto ko yung uniform nilang ganun.

Anonymous said...

hu! marahil totoo nga yan, pero sa panahon ngayon wala nang kaluluwa at mga multo di na sila nagpapakita kase wala na atang pumapansin sa kanila sa ngayon at alam ko ang mga multo ay busy na ren pakikipag txt at pakikipag chat sa gabe, eh di naman cguro sila papahuli sa mga henertasyon ngayon... heheh

Anonymous said...

ganun! di na ren ako magtataka, kung isang gabe may makasalubong akong white lady na may hawak na cellphone at nagte txt..

Anonymous said...

hahaha parang kilala ko yung TALAP na yon ah.. oi wag na kayong magagalit kung ang masalubong nyong white lady ay naka latest model ng nokia o naka touch screen na PDA, syempre baka nasikwat nya yon kase mas mabilis syang nawawala. heheh

Anonymous said...

basta ang alam ko lang ay sobrang panghe ng likuran na pinto ng munisipyo, hehe natatandaan ko pa nung dumaan c BETH TAMAYO sa likuran napasigaw sya sa baho hehehe kaya mga tol wag na po naten gawin palikuran ang likuran ng munisipyo baka mamaya nyo nyan ay c mama rey ang matagpuan nyo sa likod na nakanganga at nagaantay ng patak ng ulan heheheh

Anonymous said...

narinig ko nga noon na madame daw preso ang natatakot sa loob ng selda dahil kung ano anong nararamdaman nila doon na di pangkaraniwan kaya natatakot sila pag nakakataon na biglang nag black out sa munisipyo

Anonymous said...

ang alam ko tutoo yung tunkol sa white lady dahil non nasalubong ko c Lino Balawbalaw na namumutla isang hapon yon at palabas ng elementary school. ayon sa kanya tuwing hapon mga bangdang 7 ng gabe at pinapasok nya ang elementary upang mag ronda o mag check doon habang naka bisekleta at bago raw sya pumasok ng school ay sinasabayan na nya ng dasal ng rosaryo, pero isang hapon di nya inaasahan na makakita ng white lady na nagmula sa stage ng elementary hanggang nawala sa lumang building ng school, ayon e di natakot sya at namuti ang paa palabas ng school.

Anonymous said...

sabe naman ng lolo pidyong ko ay maron nga daw 3 white lady na naninirahan sa loob ng elementary at ang mga itoy kun saan saan nagkaling na nagsamasama sa elementary. oh baka spice girls sila. ang lolo pidyong ko nga pala ang kaunaunahang janitor sa elementary school madame syang kwento tungkol sa mga kakaibang nilalang.

Anonymous said...

wala na cguro ngayon multo don hehehe ilang beses na kase akong nagpa cute don kasama mga gwappings eh wala naman kaming nakita o naramdamn hehehhe favorite place namen yang elementary lalo na ang stage tuwing saasapit ang gabe heheheh

Anonymous said...

okay ah basta amg alam ko lang ang munumento ni rizal ang piping saksi sa mga pagmamahalan at pagtataksil ng mga lovers na ginagawang area o tagpuan pag nag date, kunware nanunuod ng basketball o volley ball hehe pero wag ka magkaholding hands na hehehe.

Anonymous said...

pwesto hehe palagi nga akong nandon at nagsisisigaw pag nakaka syut crush koh

Anonymous said...

huhu naalala ko tuloy ang date kong GF dyan kame madalas mag date pag may palabas o liga cute pa naman nya habang kumakaiin ng fishballs ni ana

Anonymous said...

hello mga kababayan. binabati ko lang ang mama ko at ang papa ko. binabati ko na rin ang crush kong si JM23 alam mo na kung sino ka. hi. sana magkausap ulit tyo (-.-)

Anonymous said...

hehehe bumati ba? ako den ah uyy miss kuna c cute big P.V. lam ko takot yan san mga multo...

Anonymous said...

ako may alam na dating sinapian daw?? dahil may nagka gustong hari ng duwende at habang itinatakbo daw ang dating dalaga ay kumakanta daw ng long playing na victor wood hehehe

Anonymous said...

pero ang alam ko lang ay merong mga inkanto o inkantada dahil kwento ng tiyo ko nakita daw nya c MARIANG TANGGE na umiiyak habang hakalawlaw ang paa sa ilog at nakita nya ang kalahate ng mukha dahil naka side view. di kaya may pictorial sya? ang ilog na yon ay matatagpuan nyo sa bandang kaliwa ng kalumpit. eh mga bro di c mariang palad yon ah..

Anonymous said...

wala yan! eh yung kakilala ko nung kabataan pa nya ay nagkataong dospiras ng kapishan ng san miquel arkanghel hapon non eh nanghuhuli sya ng kalabaw at napatingin sya sa kalsada parang may bumaba sa sasakyan at ang tingin daw nya ay mayhawak na espada nung lalaking bumaba na aktong papalapit sa kanya sa sobrang takot nya at namalisbis pauwe ng bayan.
kinabukasan daw ay kapistahan na ni san miquel isinimba daw sya ng kanyang nanay at nagsinigaw sya nang makita nya na kamukhang kamukha nung taong humabol sa kanya c san miquel... at ang sigaw nya ay di darna kungdi NANAY NANAY YUNG ANG HUMABOL SA AKIN.. yan kase di sya nagsisimba. ngayon mahigit 50 anyos na tung lalaking ito na hinabol daw ni san miquel..

Anonymous said...

date naman daw ay may napakalaking sunog sa jalajala na halos nasunog lahat ng magkakatabing bahay ngunit isang bahay lang daw ang di nasunog na nasa kalagitnaan pa. bakit??? yung tatay ata o lolo ni dating sir hector andallo ay inihirang ang santo sa harap ng pintuan at cnabe daw na kung talagang naghihimala ka ay iligtas mo kame... di ko man mapaniwalaaan ay totoo raw ang nangyare na lumaktaw ang sunog sa bahay nila.. Tanong ko nga yan kay philip.

Anonymous said...

ganda ng picture luma at parang buhay na buhay pa, ganda talaga!

pero miske ako hinde naniniwala sa aswang kinilabutan din ako sa munisipyo natin, nakatambay kami ni raymond dagum sa taas bigla nalang bumukas ang gripo (totoo mga pre)hinde nalang kami nag salita non at noong nakalayo na kami ni raymond tsaka namin pinagusapan ang aming narinig, kinabukasan pinacheck ko kung may sira ang mga gripo wala naman daw.........

Anonymous said...

ako nga kahit ngayon pag nagpupunta ako sa munisipyo ay kinikilabuutan pa ren ako, siguro nga dahil lumang gusale yon na maaring may mga kaluluwa pa don na nag totong it hehehe

Anonymous said...

sa lumang kumbento nga raw ay may mga ganyang pangyayare den, bukod sa pagiinom ng mga sakrista at pagpupulutan sa ostia (wag naman ganon) date daw ay may bagong pare na di pinapatulog ng kalulawa ng pareng kastila na pugot daw ang ulo na naghihila ng kadena sa kumbento
isang pare daw yon na namatay sa kumbento, halos nagsisigaw daw ang bagong pare sa loob ng kwarto nya dahil sa naririnig na pabalik balik na taong nasa labas na kanyang kwarto at naghihila daw ng kadena, sabe naman ng sakristan halos itakip na daw nya ang unan sa mukha nya at gusto na ren nyang tumalon ng bintana sa naririnig. hangang nakasanayan nalang nila yon. at kahit anong ayos daw nila sa mga libro sa shelves ay nakikita daw nilang gulo gulo at ma babae daw na nagmumulto sa simbahan yon ata c criselda...

Anonymous said...

mas maaliwalas nga noon ang hitura ng munisipyo at natatandaan kopa na may malaking mangga na nagbibigay lilong sa court, ganda talaga ng lumang munisipyo, lang taon na bang natatayo ang munisipyo???

Anonymous said...

jom lam mo ba kaya bumukas yung gripo kase nawalan ng tubig at nalimutan isara ang gripo tapos nung nagkatubig na, tumulo na gripo hehe(di cgurado ah kurokuro ko lang yon)

Anonymous said...

ah cguro nga, pero nakakapangilabot mga lumang picture sa loob ng session hall,e dapat palitan na yon ng mga picture ng mga chika babes heheh

Anonymous said...

HAHAHAH nagkatubig ba bigla? hahaha

tungkol naman sa kumbento may alam akong mga kwento doon, mismo si Father conoton (di ko alam kung tama spelling) dayuhang pare sya noon, lagi nyang kinakausap si kriselda, minsan pa nga tumutugtog ang pyano habng nag memeeting mga sakristan, pinahinto ito ni father at ang sbi "oy oy kriselda wag munang maingay" at bigla nalang nawala ang tunog, (NAKWENTO lang saken nila "kris anago" dating pyanista ng simbahan at "rodante miranda" dating tao din ni father contonon.


www.jalajalarizal.com

paolo said...

aba ayos ah, naglabasan ang mga kwentong katatakutan hehe

sana sa susunod guys, lagay tayo ng kanit na anong name para mas okay at madali mag-usap. lahat kasi anonymous errrr----

Anonymous said...

sabe ren ng tita ko madalas daw biglang tumutunog piano hanggang ngayon daw eh di nalang nila pinapansin. eh cno kaya c criselda?? jom wala ka bang idea.

Anonymous said...

high school kame non madalas nga daw nangaagaw exsena c criselda eh c pader konoton naman ay laging kinakausap at pinagsasabihan, di kaya mahilig sa amerikano c criselda. oy sosyal heheh
tuwing hapon daw nakikita c pader ng sakristan na kinakausap c criselda sa loob ng simbahan at patay lahat ang ilaw. hu???? halos normal na tao na ren daw ang turing ni fader kay criselda na madalas daw kinakausap, kakatakot naman.
di kaya diowa nya yon heheheh

Anonymous said...

actually, meron talagang masamang espiritu,(natatamdaan nyo yun pinalabas ni Jesus na bad espirit sa isang tao sa lupain ng gagareno.)ang pangalan nila ay pulutong, legion sa engles (nabasa ko sa bible sa book of MAtthew)sila yun mga angel ni satanas nalumaban sa Dios,ehem! ngayon yun mga ito ay nagpaparamdam at nagpapanggap ng kung ano ano para maligaw ang paniniwala sa Dios) nag seryoso ba!

vicks

Anonymous said...

may pare nga plang nadistino sa kumbento na frenship nila brenda hehe at naalala ko pa non na mas nauunahan pa nya kame sa tabing dagat hehe kasama mga sakristan, may misa cguro sa tabing dagat hehe di sya nagtagal sa kumbento, hu lam kuna, baka naimbyerna sya kay criselda, kase inaagawan sya cguro ng eksena, baka naman mas maganda c criselda sa kanya, di kaya nabubulabog ni criselda ang pag iinuman madalas ng kura paroko at mga sakristan heheh. eh heheh

Anonymous said...

eto lang ha na naalala kong kwento nila rodante sakin, parang nagahasa ata sya doon , kung hinde ako nagkakamali sa likod ng simbahan.. magaling na pari sa conoton, dayuhan sya ngunit mas magaling pa syang makisama sa mga ibang pinoy hinde ko alam kung bakit hinde sya natatakot kay criselda, madalasa talaga nyang kinakausap eto, minsan pa nga daw may kumakalabog sa kusina at nagtanong sila rodan

Rodan: Padre may bisita ata kayo kasi may tumutunog sa kusina..

padre conoton: ay oh oh , si criselda kaibigan ko ..

pagkatapos non kinilabutan na sila rodan ...

pwede nyo mismo kausapin at tanungin sila rodante tungkol dito..jalajalarizal.com

paolo said...

Fr. Sean Connaughton ata yun tinutukoy nyo kung di ako nagkakamali. mukhang magandang imbestigahan yang si Criselda na yan ah. nagtataka lang ako bakit "criselda" din ang pen name na pinalagay ng writer ng post. sana di rin siya yun ulk! hehe

Anonymous said...

aba aba.. khpon lang sa munisipyo now nman napunta na sa simbahan at pati tiyo ko na hinabol daw eka nga ni St. Michael eh nakasama.. he he he nweis.. ntututwa tlga ko sa gumawa nitong site na 'to as in nakaka libang.. thanks ah.. muah mwaahh..

Anonymous said...

bakit Criselda??? nung isinusulat ko kase tong blog nato ay naisip ko talaga c criselda na nagmumulto sa simbahan at alam ko ren na mapupunta talaga d2 ang usapan, pro salamat naman at naging active kayo sa blog ko,yan aalamin ko at magsisiyasat ako kung saan naggaling at papano lumabas si criselda sa kumbento.
pro habang sinusulat ko tong blog na to ay talagang kinikilabutan den ako at ilang beses ko pang pinaulit ulit basahin dahil natatakot den ako...



BLUE....

Anonymous said...

E PAPANO BA YAN JALA-JALA NAKA SULAT NA AKOH NG BLOG KO HEHEHEHEH REWARD KO PO SAN NA YUNG KISS KO HEHEHHEHE



BLUE

Anonymous said...

eh eh bakit ba ganan sinu nga ba yang c criselda? ah ah taga bayang ba yang.nakuuuuuuuuuuuuuuu ppooooooooo nanatakot naman ehehhhh




punta lakers

Anonymous said...

nakuuuuuuu poooooo ah ah lage na naman akong nag sisimba sa bayang eh ehh di na akoh magsisimba dong kakatakut pla, kase namang ang simbahan namen laging tinataihan ng mga tarantadong kabataang ah ah walastic.



punta lakers

Anonymous said...

punta lakers


sige papapuntahin ko dyang sa punta c criselda para malinis ng simbahang nyo heheheeh



anna

Anonymous said...

HAHAHAHAH
ALAM KO SA TABING DAGAT ANG PASLIKURAN NG MGA TAGA PUNTA PATE PLA SIMBAHAN EH GINAWA NA REN NILANG PALIKURAN...HEHEHEH

BABAITA

Anonymous said...

diosko ko! napunta na sa punta at palikuran hehehe san naman kaya lilipat hahaha naaaliw tuloy akoh sa blog na to humaba na ng humaba.



blue

Anonymous said...

haunted town na ba ang jalajala at puro multo pinag uusapn dito...
lapit na piyesta.. umpisahn an ang preparasyon!

Anonymous said...

oo nga malapit na fiesta ingat lng kayo baka mamaya kayo habulin ni san miguel ghehehhehe




pinky

Anonymous said...

mga tol ano kaya mag spirit of the glass tayo sa simbahan o mag ghost hunting nalang tayo he he he para makilala naman naten si criselda..

bryan

Anonymous said...

sana makakuha kana mr. jalajala ng info tungkol dito..

oo nga pala nakalimutan ko naka face to face na daw ito ng padre conoton,

"kaya lang wala daw itong ulo"

bahagi lang daw ng katawan nito ang makikita, kaya nga mula noon hinde na ko lumilingon sa may tapat ng bassig pag dumadaan ako kasi doon daw madalas eto naninirahan "sa likod ng kumbento" subukan nyo minsan lumingon doon tingnan ko lang kung hinde kayo kilabutan..ang mga saksi isang pare "padre conoton" pyanista "krispolo anago" taong simbahan "rodante miranda at ogie anago" at kung kilala nyo si "ate nene delavega" may mga kwento di sya .

jomark

Anonymous said...

wala naman ganyanan jomark tutulog na sana akoh bat nakate katehan kopang magbukas ng pc hehe napabalikwas tuloy akoh..at bigla akong kinilabutan magisa pa naman akoh sa padd.


blue

Anonymous said...

jomark,

alam ko ren may mga manigno don sa mangahan nyo sa may bukid na pinagiinuman naten date eh kaya lang nalimutan kuna kwento,pro alam ko mga inkanto ang nandon.


blue

Anonymous said...

don daw nga napagkikita yung pareng pugot ang ulo sa may likuran ng kumbento sa likuran ng rest house na dating may makina ng tubig sa pagitan non at tanke ng tubig.




PJ

Anonymous said...

nung naging sakristan ang tiyo ko nag kwento nga sya tungkol sa paring pugot na naghihila ng kadena sa hangdan ng kumbento at ang dereksyon daw ay pataas at pababa ng hagdanan at tumitigil sa tapat ng pinto ng kwarto ng pare, sigaw daw ng sigaw ang pare tinatawag pangalan nya (lito- lito tulungan mo akoh ) hindi naman daw sya makalabas ng kwarto dahil natatakot den sya, ngali ngali nga daw ay tumalon sya ng bintana eh unang tulog daw nya yon sa kumbento at di na daw sya umulit matulog don kahit the next day inaaya nanaman sya ng pare na matulog don nagdahilan nalang daw sya na masama pakiramdam nya... at nabanggit den nya na may iba pang nakarinig non na malapit lang ang bahay sa kumbento.



blue

Anonymous said...

blue,

sa part den ng mapacla na ngayon ay may tindahan na ni mrs masungsong, meron den kinakatakutan don na akasya na may nakikita ren daw na pare na pugot ang ulo. bakit nagkalat ata sa jalajala noon ang pareng pugot ang ulo iisa lang kaya yon o marame sila, oi jalajala magimbistiga ka naman kung saan yon nag mula..



pj

Anonymous said...

sa part naman ng dating mangahan sa I PASCUAL na lupang bakante ngayon na pagaare ata ng mga gellido doon daw hanggang sa taas ng mangahan na pangaare naman ng mga delos santos sa may tabing ilog, yon daw ang lawak ng kaharian ng mga duwende na ayon sa albularyo. kaya nung putulin ang manggang malake ay halos mamatay yung isang nagputol ng kahoy dahil naipit sya ng sanga. at sabe naman ng nakasaksi kay ate sila habang nasapian sya ng hari ng duwende ay ang butones daw ng duwende ay ginto.at dahil nga naliligaw nga ang duwende sa kanyan bibigyan daw ang tatay nya ng isang truck ng gin heheeh totoo daw tong mga kwentong ito, at sabe daw ng duwende ay anong paboritong kanta nya ang sagot nya ay victor wood at nagsimula na daw kumanta si ate sila ng long playing at walang tigil na kanta ni victor wood don na daw sya itinakbo sa albularyo sa may teresa ata o morong.yung isa naman daw kawal na duwende ay nagkagusto ren daw sa hipag ni kuya tasyo dahil lage daw kaseng naglalaba sa ilog heheheh noh ba yan heehhe sabe ng mga albularyo o yung mga taong may 3rd eye na kasama daw naten mga manigno sa paligid naten pero di naten sila nakikita at kung ano ano daw character na nakakatakot na sa pilikula lang naten nakikita ay ganon daw ang hitsura nila. at ang mga diwata naman daw ay mahaba ang mga mukha na parang sandok at lage lang daw nagpapakita ng naka side view...


at ang pangalan daw ng hari ng duwende ay ??? nasa baba


dionisyo paris

Anonymous said...

dont you notice na naglalabasan ang kwento ng multo, manananggal, kapre etc. when life is really hard? i think its a defense mechanism para people have something to take their minds off the hardship or something to blame it to.

Anonymous said...

ooowwwssss di nga?!?




landii_04

Anonymous said...

reyna,

hindi naman cguro, pero lam mo naman kase tayo pag nagipon ipon inuman man o kwentuhan ito na ata ang mga kwentong nakakapukaw ng interes naten at kahit akoh pagnanakarinig ng kakaiba ay bigla akong nagkaka interes, at sa tingin ko mas better na ito, kesa naman pag kwentuhan at pakialaman naten ang mga buhay buhay ng ating kakabayan na di naman nakakatulong sa aten bangkus pa ngay pinagmumulan ng gulo o away at least di mag rere act c criselda hehe kung pag kwentuhan man naten heheh. at malayo na ang narating ng jalajala kesa date, marami man naghihirap finacial o puso man well nakaka survive pa ren naman...


prinsesa

Anonymous said...

TARUUUUUUUUUSSSSSSHHHHHH!

KUNG DADAMDAMIN MAN NATEN ANG MGA PROBLEMA NATEN NAKU AY PAPANGET KA LANG DI KANA MASASABIHAN NG "BANGKAKAPOPGI O BANGKAGAGANDA" SABAGAY PEDE REN NAMAN SABIHIN
"BANGKAPAPANGET MO" HEHEH


PJ

Anonymous said...

blue ,

haha natatandaan mo papala yon, kaya pala hinde ka makainom ng maayos noon natatakot ka pala hahaha, pero madami nga kwento sa lugar na yon sa mangahan sabi nga daw may kapre doon sa may ilog, tapos may white lady DAW sa may manga, longest comment tong post mo BLUE hahaha san ka ba ngayon sa dubai ka ba? uso din ba dyan mga multo?

Anonymous said...

waaaaaaaaaaaaaaa! puro multo layo pa araw ng mga patay......

Anonymous said...

bakit sa pinas ang nakikita white lady? dito sa iraq black lady naman nakikita... bakit kaya?!

Anonymous said...

jomark,

kahit saan may mga kakaibang kwentong ganyan, naalala ko nung nagtatrabaho pa akoh sa palasyo pag may nanamatay den ang mga sponsor ko na kamag anak nila natatakot den silang lahat,pero ang pinaka kinakatakutan nila ay kulam o galaw tao na mas worst pa sa aten, lalong lalo na sa part oman, qatar, seria at lam ba nyo na magagaling den mangulam ang mga indonesian at tulad naten pagnaipon ipon ang mga arabo ay ang number one topic nila ay kulam, model ng car, babae at bading syempre pag panget na bading di nila panaguusapan eh tulad kong multo sa paningin ng pilipino ay diwata at diosa sa mga mata nila hehehe kakaiba kase akoh (mukha daw akong kabayo hehhe )ay pate pala part ng africa uso den yon.
oo nga nagyon ko lang naalala yung tungkol sa manggahan nyo sa bukid hehe, at takbuhan sa viga hehe, ala-ala nalang, pero masarap pa en sariwain.



blue

Anonymous said...

matutulog nalang ako nabasa ko pa ang black lady hahaha , teka bakit nga ba black lady sa iraq? pinag isip mo ko doon ha. sir taga iraq ka ba? pa kamusta naman kay Ogie Anago kung nakikita mo. .sige gudnyt!

teka may multo nga ba sa iraq?

paolo said...

blue, ayos yang mga info mo about sa pagkakapareho at pakakaiba ng mga cultures. sulat ka pa ha. yung mga adventures nyo dito sa bayan hehe

Anonymous said...

@jomark, sabi ng mga taong nagta trabaho sa gabi na may nakikita daw sila at nararamdaman, sometimes may umuuga sa truck nila.. imagine mo nlang gaano kalaki 6 wheeler truck para mauga ng isang tao at isa pa mataas ang windhield nun pro may nkikita sila dumadaan na ibabaw ng windshield.. si tuteng na taga dalig may naranasan na din dito yun. sa sobarng takot kahit ma terminate ni na bumalik sa ruta nya...

si ogie balita ko na pinas na daw

Anonymous said...

JALAJALA,

EH NASAN NA REWARD KONG KISS HEHEHE (JOK LANG PO) WELL TITINGNAN KO KUNG ANUNG PART PA NG PINAGDAAN KO AY MUKHANG MAGIGING ENTRESANTE SA MGA MAMBABASA AT DI NAMAN AKO CGURADO KUNG CNO KAMAN, MALAY KASE, AKALA C BIG J D L S KA KAYA NAGKAROON AKO NG GUTS NA SUMULAT HEHE PRO OKAY LANG PO.
AT OKAY TONG SITE NG JALA-JALA DAHIL KAHIT AKO NALILIBANG TALAGA, AT PABOR LALO NA SA MGA KABABAYAN NATEN NASA IRAQ AT IBAT IBANG PANIG NG MUNDO.
CONGRATULATION SANA STILL TUMAGAL PA AT LALONG MAKILALA TOG SITE NA TO.



BLUE

Anonymous said...

talaga lang ah! heheh kilala na kita blue, kaw pla yon ah heehe may nag bulong kanina sakin.
di makainom masyado????? oyy baka naman aha paglalaseng sya wala career hehehe o kaya kung iinom sya ng madame baka maubos agad at syempre sya bibili for sure eh dame pa naman namen buong tropa.




alberto

paolo said...

reward? eh hindi naman kita nakikita d2 sa bayan eh. at baka di na rin kita makilala hehe sana umabot ng 100 ang comments dito :D

nope, forum yun kay Big J. dito, wala lang, kung anu ano lang hehe

JBHAD said...

ooiiiii!!!!!! tama na yan amp! >_< puro kayu kwentong nakakatakot maawa namn kayu sakin d2 sa shop pag wala ng tao nag iisa na lang ako d2 matulog dibale sana kung may kasama ako gggrrrrr!!!!!!!

paolo said...

jbhad, makiramdam ka lang, malalaman mong may mga kasama ka rin jan kahit nag iisa ka na kaya wag kang matakot (awhooooooooooo... ano ang nsa dakong paroon? bunga ng...)

Anonymous said...

don po sa viga may bagong bahay at may napagkikita daw don white lady kase laging walang tao, ingat mga nagmumutor baka mag back ride sila sa inyo hehehe





pj

Anonymous said...

sale naman akoh! may akasya po date sa harapan ng bahay ni unio larazo "di po si unio ang multo" may nakikita po daw doon na white lady at nakita po daw ni ka Bening Bueza ang white lady at matapang c kuya pinalakol daw ang white lady ayon dahil di asentado paa nya napalakol at kahit akoh nakita ko na putol ang daliri nya sa paa.



bobot

Anonymous said...

ALBERTO


ganon! speechless i wish there was something to say.

Anonymous said...

:idea lang:

ang mga kaluluwa daw na di matanggap na patay na sila ay patuloy paren buma balik balik at kung ano ano ang nakasanayan nilang ginagawa nila date ay ginagawa pa ren nila kaya nakikita silang may ginagawa, dahil yong aang pang araw araw nilang buhay nung di pa sila patay

kamekase

Anonymous said...

"kuh di na natapos" pro totoo nga daw yon baka naman over crowded na sa heaven.

Anonymous said...

blue!!!

hahahaha naalala mo papala ang sa biga?

naging close kasi talaga barkada namin sayo noh? hahaha

natatawa ako naalala ko ang bilis mong tumakbo doon sa may tapat pagkalampas ng estrella sa biga,

eh ang laki mo pero isang HAKBANG MO apat na hakbang na namin hahahaha pag tingin ko nga asa sitio masikap kana eh bwahahaha

dito muna ako natambay sa forum kasi may nanggugulo nanaman saken. palamig muna!

pero natatawa talaga ako "blue" bilis mo manakbo ANG LAKING BABAE bilis manakbo hehehe hahaha


www.jalajalarizal.com


jomark

Anonymous said...

JOM ,

HAHAHAAHAHAHAH "BASTUSIN BA"
DI KA PAREN NAGBABAGO DI ATA AKO YON EH HEHEHE" "AYOKO NA SUMASAKIT NA ULO KO" PAG NALAMAN NG ASAWA KO NA BINABAST MO ANG PAGKABABAE KO BUBUGBUGIN KA NON HAHAHAHAHAHAHAHA. HU DI NAMAN AKO MABILIS TUMAKBO EH ANG TOTOO NYAN NATAKOT DEN AKO TALAGA HAHAHA



BLUE

Anonymous said...

hohohohoh parang may naaamoy akong malansa cno ka ba talaga blue? parang may namagitan ata sa inyo ni secret ??????
for sure cgurado akong nagmahalan kayong magisa ka lang blue hehehehe


aminan na



iraqi boys

Anonymous said...

ang naalala ko lang ay nung grade 4 plang kame c mrs de dios ang teacher namen isang hapon yon biglang nagkatakot sa part ng mahigit 5 room dahil kumalat o umalingasaw bigla ang napakabangong amoy ng kandila at halos lahat ng teacher at estudyante ay natakot at nagulat , ang location non ay bandang likuran ng elem.school malapit sa bayabasan at ang hinala nila ay nagparamdam ang dating titser na namatay sa loob ng room..


kakatakot talaga.






kunapnap

Anonymous said...

sabe naman ni lolo pidyong date raw ay natutulog pa sya sa office ng principal sa elementary isang gabe daw ay napalabas at naalimpungatan sya, pag labas daw nya ay nagulat sya dahil nakita daw nya ay napakalaking tao na halos kasing taas ng building ng elemenatary school at naninigarilyo daw at napaka itim, kapatid daw yon ng 3 white lady na naninirahan sa elemtary school.



bakal

Anonymous said...

sa may corner naman ng pader ng elementary at tagiliran ng dating H.E. ay may mangang piko na mataas at matamis mamunga baka di na nyo inabot yon, isang madaling araw daw habang kukuha ng pandisal ang nagtitinda ng pandisal ay pagtapat na pagtapat daw nya sa H.E. (elemetary school) sa may puno ng mangga ay bigla daw bumaba at humarang ang puno ng mangga sa kalsada at natakot sya at tumakbo pumuta ata sa tyong pidyong pero nung balikan na nila ang lugar ay nakataas naman daw ang puno hehehe



bakal

Anonymous said...

pag nagpunta naman kayo sa may mangahan ay may makikita kayong puno ng balite at akasya na magkayapos o magkakambal at may nagpapakita daw doon na white lady at pare ren putol ang ulo. pro di ko naman nakikita sabe sabe lang nung mga nakakita.



iraqi boys

Anonymous said...

huy iraqi boys!!! hahaha kasi si blue naging as in close barkada namin yan.. mabait yan sa personal

sir jj paki lagay naman sa jj of the week si "BLUE" hahahaha

@blue
patay tayo sa asawa mo hahaha eh kaya lang pag nagkarera kayo ng asawa mo nakupo sigurado isang milya lampas mo hahahaha

ganon pala matakot ang malaking babae ANG BILIS hahaha teka bakit nga ba tayo nag takbuhan non? pero alam ko marami tayo non eh tapos bigla ka nalang nawala yon pala from biga to sitio masikap natakbo mo kulang kulang mga 15secs hahahaha

Anonymous said...

WALA AKONG ALAM NON
DI KO ALAM YON
MALAY KO HAHAHAHA
SALBAHE KA TALAGA HAHAHA
MAY HUMABOL ATANG LASENG SA ATIN NA MAY DALANG ITAK
E PAPANO SA DAME BA NAMAN NATEN AY MAINGAY PA SA DAAN


EH NAKU KAHIT NAMAN SAAN TAYO MAGINOM NON AY DI MAARING WALANG EKSENA O KABALBALAN KAHIT NUNG SA MANGAHAN TAYO MAGINON, DON ATA AKO NA INLOVE SAYO BEEEEEEEEEEEEEHH AH EWAN KO ANG ALAM KO KAHIT CNO SA INYO AY CUTE...
AT KUNWARE NATATAKOT AKO NON BUMILI TAYO NG ALAK DIBA SUPER KAPIT AKOH SA BRASO MO HAHAHAHA "CHANSING" PAGKAKATAOON NA DIBA KAHIT NALIMUTAN KONA MALAKE KATAWAN KO NA HALOS KALAHATI LANG KATAWAN MO DIBA, SYEMPRE NOH BABAE PAREN AKOH NA NAGTATAGO SA KATAWAN NI VAN DAMM HAHAHAHHAHAHA


BLUE

Anonymous said...

hahahah vandamm!!!

huy anong braso!!! anong chansing?

hinde ko alam yon, baka si fafa "L" mo yun hahaha

ay oo nga pala may lasing non hinde pala multo hahaha , si vandamm nanakbo ang bilis!!!

teka blue asa dubai ka ba?


jomark
www.jalajalarizal.com

Anonymous said...

kaw pla yon "blue" kaw ha pa blue blue kapa ng code eh lagi tayong magka chat at minsan nabuksan ko ang cam mo natutulog ka "walangdyo aba" kahit natutulog may cam pang nakatutok hehe piling mo siguro nasa bahay ka ni kuya ah heheheh at yung freinster picture mo ay may dala dala ka pa atang pandisal na nilagay mo sa yong dibdib kay billy coy mo ba binili yon heheh totoo ba yon....





iraqi boys

Anonymous said...

sa thai kame ngayon nag babakasyon sat. balik namen sa dubai (honey moon ) mas gusto nga ng asawa ko sa pinas mas madume daw dito sa thai at namangha sya kanina dahil sa sideway may ipis ,salagubang at insecto na piniprito at kinakain ng mga thailander hehehe pero mukhang malutong heehe
eh tawag nga ng asawa ko sakin at bruce lee eh haahaha


blue

Anonymous said...

oi tama yan multo at kaluluwa ang nasa blog di pananariwa nyo ng nakaraan nyo.






iraqi boys

Anonymous said...

ganon ba blue

sorry sir napahaba na pala kwentuhan namin hahaha

huy blue dito ka nga sumagot at may tatanong ako sayohere
may tatanong lang ako

peace!!!

Anonymous said...

ayaw gumana link kainis

punta ka nalang under

jalajala abroad

may tatanong ako sayo

Anonymous said...

idea po:


pag namamay daw ang tao ay 40 days na nasa loob ng bahay ang kaluluwa nito at pilit paren binabalikan kung ano man ginagawa nila date nung di pa sila patay at sa loob ng apat na pung araw pagpumasok kayo sa bahay ng namatayan at mararamdaman nyong makulimlim o parang may kakaiba.



kaikase

Anonymous said...

idea po ulit:

pag namatay daw ang nanay habang nangangaak at naiwan buhay ang baby dapat daw kulambuan at tabihan ng walis at wag hahayaan makalabas ng kulambo ang baby kase daw ay pipilitin pasusuhin ng nanay nyang patay na ang baby at pag ka nagkataong napasuso ang baby ay mamatay na ren ang baby. nangyare na po yan at wala naman mawawala kung papaniwalaan nate diba



kamekase

Anonymous said...

nung nakalibing na ang tatay ng ng kaibigan ko, ay mga ilang araw nagkasakit ang anak ng ate nya at pinatingnan kay aling tita at ang nakita ay kaluluwa ng tatay nya, kaya payo ni aling tita na lahat ng sulot ng bahay ay hatawin ng walis tingting para umalis ang kaluluwa.





kamikase

Anonymous said...

kung natatandaan nyo ang lelang bebeng na lola ata ni kwarta ay nakita ko syang magamot ng namatanda o nagalaw ng manigno at nabubuo ang hitsurang inkanto sa pamamagitan ng tawas at ensenso pa pinapausok sa paligid




pj

Anonymous said...

kung may nababalitaan kayong biglang lumake ang ano man part ng katawan o namaga ay dali daling pina titingin sa albularyo at matutuklasan ng albularyo na nasaktan naten ang mga laman lupa kaya po dapat tayong mag sabe ng salitang "tabe tabe po" para magpaumanhin sa mga laman lupa, tulad ren naten sila na pakalat kalat lang lalo na sa gubat ang problema di naten sila nakikita kaya minsan nasasaktan naten sila kaya gumagante naman sila sa aten at pinamamaga ano mang part ng katawan nila ang nasaktan naten



bakal

Anonymous said...

ows totoo ba lahat yan ????

Anonymous said...

naku baka matangal naakoh sa trabaho, wala na kase akong inaabangan kundi mga bagong kwento at comment nakakalibang kase



rodel

Anonymous said...

idea po


malalaman daw naten pag nagalaw tayo ng laman lupa sa pamamagitan ng pagtatapat ng ating dalawang hinliliit at pag hindi daw nagkatapat yo o angisa ay mag mataas ang posistion ay ibig sabihin na namatanda na tayo..


kamekase

Anonymous said...

kamekase<

albularyo kaba? papano mo nalalaman yan mga yan??




landdiiiiii

Anonymous said...

de ah kapit-bahay po namen si ka galo na manghihilot at kinukweto nya sa amen





kamekase

Anonymous said...

guys,

lam ko na gustong gusto raw ng mga ingkanto o laman lupa na pinaguusapan sila, at usually daw ay nagkalat sila o nandyan sa paligid pag araw ng martes o biyernes kaya maraming manghuhula o albularyon na gumagamot pag ganon araw dahil malakas daw ang force nila pag martes o biyernes.


landiiiiiiiiiiii

Anonymous said...

hoy!!!aba, aba , aba,..
hindi maari itoh!
may gumaya ng screen name ko?!!!wtf!
cge sau na yan!!! kumag!


landii[original]

Anonymous said...

yeah i notice it too.. some of the comments in here looks and have the same pattern like the rest of them.. its like theres only one person typing on this blog hahaha if thats true, he/she is in a really sorry state of mind, its like answering your own question.. wierd aint it!?!..

Anonymous said...

ganon sino kaya yon? kung meron man si mr. jj lang makaksagot nyan kasi nakikita nya ip ng mga nag cocoment dito. kung pareho abay tama ang hinala nyo hahaha, wag nalang natin pansinin masaya sya sa ganon hehehe, , sa jalajalarizal.com madami din bogus kaya lang guest lang sila, hinde maka sali sa usapan bawal kasi hinde naka register eh kaya walang epal :)

aba nawala na si blue, tulog na yata

peace!

Anonymous said...

jomark d2 pren ako pinakain ko lang alaga kong baboy maya lang ng konti...

blue...

Anonymous said...

tres mariyas labas na wawa naman c ate walang kaalam alam sa pagmumulto ni creselda.

paolo said...

yup, nakikita ko nga pero IP lang at yun location, syempre walang name hehe
mahirap malaman kung iisang tao lang ang nagco-comment dito dahil nag-a-average 80 visitors ang site everyday at sa oras na dumadami ang comments, nakita ko kanina na may 5-7 visitors.

and sa mga nagtatanong, paolo po name ko :)

Anonymous said...

hi paolo!!! mmmmuuuuaaaahhhhh... ;)


`ada

paolo said...

ang sweeeeeeeeettttt :)

Anonymous said...

KAMEKASE SENYA KA NA HA, PERO KUNG SA BIBLE TAYO MAGBABATAY EH MALI YUN MGA NABANGGIT MO, SA BIBLE KASI KAPAG NAMATAY YUN ISANG TAO KASAMA NA RIN NAWAWALA ANG KANYANG PAGIISIP O KARINUNGAN, YUN KANYANG ESPIRITU AY BABALIK SA DIOS,
Anomang masumpungang gawain ng iyong kamay, gawin mo ng iyong kapangyarihan; sapagka't walang gawa, ni katha man, ni kaalaman man, ni karunungan man, sa LIBINGAN, na iyong pinaparunan.
Eclesiastes 9:10
PAGNAMATAY ANG ISANG TAO EH WALNG NG KAALAMAN O KARUNUNGAN ITO. YUN KANYANG PAG IISIP AY MAWAWALA NA.
NAKAKATUWA NGA YUN IBA PAG INILILIBING YUN MAHAL NILA SA BUHAY AY HALSO MAGHISTERICAL NA AT GUSTONG NG SUMAMASA LIBINGAN " BAKIT MO KAMI INIWAN..." YUN NAMAN PALA AYAW MO PALANG IWANAN KA EH BAKIT NATATAKOT KA KUNG TALAGANG BABALIK ITO SA BAHAY NYO" DAPAT NGA MATUWA KA KASI BABALIK SA BHAY NYO, PERO HINDI GANUN , DINA SILA TALAGA BABALIK, SAKA WAG KA MASYADO NANINIWALA SA PAMAHIIN, SABI NA IBA WALA NAMAN DAW MASAMA KUNG MANINIWALA , MALI ULIT MERON MASAMA , ALAM MO BA NA KASUKLAMSUKLAM SA dIOS ANG MANIWALA SA PAMAHIIN, (Huwag makakasumpong sa iyo ng sinomang nagpaparaan sa apoy ng kaniyang anak na lalake o babae, o nanghuhula o nagmamasid ng mga pamahiin o enkantador, o manggagaway,O enkantador ng mga ahas, o nakikipagsanggunian sa mga masamang espiritu, o mahiko, o sumasangguni sa mga patay.Sapagka't ang mga bansang ito, na iyong aariin, ay nakikinig sa kanila na nagmamasid ng mga pamahiin, at sa mga manghuhula: nguni't tungkol sa iyo, ay hindi pumayag ang Panginoon mong Dios na gawin mo.) KAYA MASAMA YUN NANINIWALA TAYO SA PAMAHIIN.
EH ANO YUN NARARAMDAM NG MARAMI, YUN AY MASASAMANG ESPIRITU NA ALAGAD NI SANATAS NA NAGPAPAMGAP NG KUNG ANUANO PARA MAILIGAW TAYO NG PANINIWALA SA DIOS. YUN IBA NAMAN AY NAG EEXAGERATE LANG NG KWENTO. PASENYA KA NA BAKA KASI MARAMING MANIWALA EH.

VICKS

Anonymous said...

DEUTORINOMIO 18:10-14 NGA PALA BABASA YUN MASAMA MANIWALA SA PAMAHIIN

VICKS

paolo said...

Vicks, may point ka jan. kaya sa susunod na Biyernes Santo, maliligo na ako :/

Anonymous said...

Ang buhay naten ay maraming katanungan,walang katapusan mga tanong na ang iba ay nasagot na at ang iba naman ang nanatiling lihim pa rin. Ang pinaka mahalaga po sa lahat ay igalang at irespeto po naten kung ano man paniniwala ng bawat isa. Bawat tao ay may kanya kanyang paniniwala at katanungan den.Kung ikaw man ay isang ama na may limang anak dapat mong unawain na ang bawat isa sa kanila ay may kanikanilang paniniwala. So wag na po nating panghimasukan o pakialaman kung ano man opinyon ng bawat isa, dahil kung ikaw man ang nasasalugar ng taong pinakikialam pedeng magalit ka diba. so kung gusto mong tumanggap ng respeto sa ibang tao erespeto mo muna ang yung sarili .................



prinsesa (i love you pao)

Anonymous said...

buti nalang wala tayo sa inuman kung nagkataon panuntok na yan hahahahaah


prinsesa (love you pao)

paolo said...

prinsesa, kagaya ng pulitika, mahirap talaga kapag napapag-usapan ang religion sa harap ng bote. kaya siguro hindi dapat pag-usapan yun sa inuman. pero ang maganda din nangyayari d2 sa comments eh nakakapagpalitan tayo ng mga kuro-kuro.

oo nga pala, i love you too :D

Anonymous said...

ang sweet nyo nman!!!!! *selos*


`ada

Anonymous said...

jalajala, wala naman ganyanan,yan tuloy di ko namalayan at di ko napigilan laglag na ang panty ko sa i love you too mo. wala na nga akong pake sa comment. tayo nalang maginuman manomano at gusto ko jungle juice ang inumin naten ah (lambanog) para dilat mata mo. i love you back pao...

ada,wag kang umasa mas bata ako at sariwa kesa sayo,talo ka sa alindog ko...sorry nalang...




prinsesa

Anonymous said...

PRINCESA, SORI ULIT PERO MALI KA DYAN, KUNG MERON KANG PAG IBIG SA KAPWA MO, HINDI MASAMANG ITUWID ANG KANYANG MALING PANINIWALA,HINDI DAHIL SA ITINAMA MO ANG ISANG MALING PANINIWALA EH WALA KA NG RESPETO, ANG WALANG RESPETO EH ,ALAM MO NA NGA NA MALI ANG GINAGAWA AY HINDI KAPARIN UMIIMIK, SABI MO KUNG AMA KA AT MAY LIMANG ANAK EH DAPAT UNAWAIN MO SILA, OK TAMA DAPAT UNAWAIN PERO DAPAT MO RIN ITUWID KUNG ALAM MO NA MALI ANG PANINIWALA, DBA KUNG MAHAL ANG ANAK MO ITUTUWID MO ANG MALI NYANG PANINIWALA YUN ANG MAY PAG IBIG ,YUN ANG MAY RESPETO, ALAM MO NA NGA NA MALI ANG PANINIWALA NYA EH IGAGALANG MO PA.
KUNG PANINIWALA NG ANAK MO NA OK LANG MAG SHABU , IGAGALANG MO BA ANG KANYANG PANINIWALA O ITUTUWID MO?

VICKS

paolo said...

hahaha lambanog? nyaaahhhh mahina ako uminom. konting tagay pa lang eh di na ako papakinabangan.

ada, wag na selos. tuturuan ko na lang ang puso kong mamangka sa dalawang ilog nyuknyuknyuk

paolo said...

vicks, may punto ka jan pero ang tanong siguro ay anong dapat gawin kapag ayaw magpatuwid ang taong nais mong itama?

Anonymous said...

well ang kasagutan dyan hayaan na lang. Ma rerealized din nia ang pag kakamaling ginawa nia and kusang maitutuwid. :)

Ak0

Anonymous said...

prinsesa...cge na..saung sau na si pao!,,.. di q man inaagaw sau eh!hahah!!! ;p

pao, `yokong maging themesong ang kabet ng gagong rapper..mgsama na kau!!! GO!!!! :D


`ada

Anonymous said...

vicks, i love you wala akong tama ngayon HAHAHA oo naman naniniwala naman ako sayo pro "IN ANY RULES THERES AN EXCEMPTION" AT "GENERAL RULES CANNOT BE CHANGE NOR INTERCHANGE" DI KO ALAM KUNG CORRECT YAN PRO OKAY LANG YON BASTA LOVE KO SI PAO AT ADA WAG MONG AAGAWIN SI PAO DAHIL PAG INAGAW MO SI PAO MAMATAY AKO AYAN SAYO NA SI VICKS.



PRINSESA

Anonymous said...

ADA sige hate nalang tayo kay pao basta akin lang head the rest sayo na sanay naman ako sa saluhan o back to back eh hahahaha







maldita

Anonymous said...

jalajala, mahina ka plang uminom sige okay lang khit di ka na mapapakinabangan k lang ppakinabangan naman kita pag wala kana sa wisyo hahahahaha



prinsesa

Anonymous said...

vicks,inuman naman tayo minsan ah pero gusto ko kung di lambanog ay grandamatador hehehhe wan ko sarap na sarap akoh don at mag nasasarapan pa ako don kesa sa mga imported na alak lalo na granda ma sarap...


prinsesa

Anonymous said...

maldita and/or prinsesa?!,,..
ok lng,,..cge..sau na silang dalwa[pao & vicks].. :)) kayang kaya mo na yan!!!! balitaan mo nlang aqo..heheh.. :P

`ada

paolo said...

ada, bakit babalitaan eh pwede ka naman manood EHEK!

Anonymous said...

bwahahahah!!! dahil ayokong mgkakuliti!!! :P

Anonymous said...

ay ! ano ba yan ??? ang laswa naman nyo, di ko alam yan bata pa kase ako at sariwa at virhen pa ako sa puso sa isip at dulo ng buhok ko pro lahat maliban don okay lang hahhaahah

prinsesa

Anonymous said...

wahahahha!!!! :P korek ka jan princess! save it for the man you'll marry..wag ka pa2loko kay pao!!! wahahahah!!! ;P

hi pao, peace! : )

`ada

Anonymous said...

ada, kahit ilang beses naman akong mahalin ni pao eh for sure di ko yon mararamdaman hahahaha eh c pao pa di kasama yan sa mga lalaking may initials na M.M.M.M. HAHAAH


PRINSESA

paolo said...

nyahahaha ada, gud boy po ako.

prinsesa, ano yung MMMM?

Anonymous said...

jalajala, ha ayoko ngang sabihin nahihiya ako hahaha baka isipin mo nalang di ako cute hahaha oi kuya multo sa munisipyo ang topic heheh hindi landian hahhaha hu sabihin ko na nga.

M-MALAKI MAGMAHAL
M-MATABANG MAGMAHAL
M-MAHABANG MAGMAHAL
M-MASABAW MAG MAHAL
M-MALINAMNAM MAG MAHAL

yan alam mo na kung mero ka nyan ibig sabihin isa kang tunay na lalake di ate hahaha


prinsesa

Anonymous said...

jalajala balik nga tayo sa multo lam mo ba sa room ko meron din eh date nararamdaman ko na yon kaya lang di ko pinapansin kahit pala mga kapatid ko at nanay tatay ko nararamdaman eh kaya lang deadma pro isang beses hapon non nawalan ng ilaw edi pumasok ako para kunin kandila ayon paglingon ko nakakita ako ng halos parang usok lang na puti na korting babae, ewan ko baka imahinasyon ko lang yon pro nakita ko talaga eh di ko naman pedeng sabihin babae talaga pero sa hugis eh parang babae nga. hindi ako natulog nung gabing yon sa room ko,natakot den ako....



prisesa

Anonymous said...

pao for sure di ka nag online ngayong araw na to busy kaba baby? hahahaha.na miss lang kita bigla...






prinsesa

BAKAL BOYZ said...

nabanggit n rin lang si Gat jose rizal sa tabi ng munisipyo , alam nyo bang nagtamposa dyan si Palito yung komedyante. Dahil nung isang piyesta May 8 pa non ang pista, silay naimbitahan na magplabas sa stage natin, napasaya naman nila (grupo ni Palito) ang mga taga Jalajala, napatawa nila at napapalakpak din ang mga kababayan natin, meron lang hindi man lang umiimik ika nga eh dedma, yun nga e walang iba kundi si Gat Jose na dinig na dinig naman daw dahil nga malapit sa stage wala man lang reaksiyon...
wala lang nabanggit ko lang... heheheheh.

Anonymous said...

oo nga si rizal ang ang piping saksi eh tahimik kase lage eh, di sya mana sakin na usesero.

Anonymous said...

dianne akala ko may kukuwento ka






severya

Anonymous said...

dianne buti di mo nakita si criselda sa simbahan? diba madalas ka don.





severya

Anonymous said...

ano ba diannne aanga anga ba di ba makapasok. naku kung ano yan kanina pa usba.




severya

Anonymous said...

severya may multo daw sa biga sa bagong bahay na malaki ingat sa motor baka may sumakay sayo na kaluluwa

Anonymous said...

tootoo ba yan e diba kaw madalas mag mutor don nanghunting ng umbao aminin


siberya

paolo said...

prinsesa, ang tamis mo, sweeeeettt :P

Anonymous said...

naku PAO akoy tigilan mo nakakainis kana lage kang nawawala na miss na tuloy kita ayon e di nag puntan nalang ako kay JOM eh di mo naman ako pinapansen eh hahahaha yan madaming natuwa sa mga blog heheh hinikayat ko silang magbasa kiss naman dyan oh hahahah joke joke busi ka siguro kaya lagi kang di nag oonline.. ingat




prinsesa

paolo said...

uummmmwaaaahhhhhhhh....

yep, busy these past days. kahit papano ay may social life pa naman ako hehehe

Anonymous said...

social life ka dyan hahaha buti kapa meron ako wala haha i understand love you pao.

paolo said...

u2=)

Anonymous said...

yuk!!.. how mushy nman..

Anonymous said...

ingetera ka talaga someone like you pilipitin ko dila mo eh

paolo said...

huwaw! tongue to tongue?

Anonymous said...

you forgot the "don't" part in my name, jezz.. tongue to tongue?!? writer why not go lips to the other lips if you know what i mean.. hehehe wink.. wink.. (elbow tapping writers elbow) hubba hubba..

paolo said...

di ko alam yan err---

Anonymous said...

cute- cute mo talaga someone you dont like para kang aso na di matae aw aw aw hahahahaha

Anonymous said...

i like cats more.. >.<

Anonymous said...

tanga nyo rin ano iba senesearch ko iba ang nalabas bweset

paolo said...

e kase po ang resulta ng search mo ay depende sa keywords na inilalagay mo. ayusin mo ang keywords para makita mo ang hinahanap mo.

Anonymous said...

hi..sana mababasa mo pa to..mukang matagal n kayo naguusap...ahh kasi interesado ako dun s mga pics n nakaposy..kaso di ko n sya makita ngayon..baka pede makahingin ng copy..idodocu nmin sana angh history ng munisipyo,,para magkaroon nmn ng data about s munisipyo,,isa nga pl kong arki student ng bulacan state university, pinagaaralan nmin ngayon kung pano maiprepreserve ang mga historical places dito s builacan..sana makatulong tayo..pleaseplease please..

Anonymous said...

munisipyo b ng calumpit ito???

paolo said...

ay maleeeee hehe

munisipyo ito ng jalajala, rizal, hindi ng calumpit, laguna...

give me your email address para mabigyan kita ng copy.